Teaching Thai

Teaching Thai
Rapin Chuchuen

Monday, January 4, 2010

หลักสูตร และ การเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

นักเรียนที่ประสงค์จะเรียนในหลักสูตร โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านภาษา และ โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ ควรรู้นี้
1.นักเรียนที่เป็นนักเรียนสาธิต ที่สนใจ ต้องซื้อใบสมัครสอบ สมัครสอบ และสอบตามกำหนดโรงเรียน
2.ตรวจดูคะแนน ของชั้นป.4-5 ว่าถึง 3.00 ขึ้นไปหรือไม่

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หลักสูตรปกติ
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านภาษา รับจำนวน 30 คน
( Language Intensive Program ) “ LIP ”
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ รับจำนวน 30 คน
(Scince And Mathematics) “ SAM ”

ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรปกติ
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ รับจำนวน 30 คน

หลักสูตรและระบบการศึกษาของนักเรียน
การจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีความเข้มข้นกว่านักเรียนหลักสูตรปกติโดยจัดรายวิชาเพิ่มเติม 3 รายวิชา
วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั่วโมง / สัปดาห์
คณิตศาสตร์ 3 ชั่วโมง / สัปดาห์
ภาษาอังกฤษ 1 ชั่วโมง / สัปดาห์
ตลอด 3 ปีการศึกษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้กับนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3
2. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถและเจตนคติในด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ได้เต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์ ให้เข้าศึกษาต่อ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในสถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ หรือแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
การจัดการเรียนรู้
1. จัดให้มีการคัดเลือกนักเรียนอย่างเหมาะสม โดยการสอบคัดเลือกจำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน
2. จัดการเรียนรู้เพื่อเป็นการสำรวจและปรับความรู้พื้นฐานของผู้เรียน
3. จัดรายวิชาเพิ่มเติมให้กับนักเรียน 3 รายวิชา คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
4. จัดการสอนโดยอาจารย์ที่มีความสามารถ และชำนาญการ ของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ”
5. นักเรียนได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยจัดสอนเสริมความรู้ ด้วยการสำรวจความต้องการของนักเรียน และจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเข้มข้น
6. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโครงการทุกรายวิชาที่เปิดสอน
7. จัดการเรียนรู้มุ่งเน้นคุณธรรม จริยธรรม พลานามัย สุนทรียภาพ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทุกประการ

กิจกรรมเสริมหลักสูตร
1. จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างสมบูรณ์
3. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาและฝึกปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
4. จัดให้มีการเข้าค่ายเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนปีละ 2 ค่าย (ภาคเรียนละ 1 ค่าย) ดังนี้
( มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม )
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ค่ายวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม (ระยะเวลา 5 วัน)
ภาคเรียนที่ 2 ค่ายโครงงานคณิตศาสตร์ (ระยะเวลา 5 วัน)
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ค่ายภาษาอังกฤษ (ระยะเวลา 5 วัน)
ภาคเรียนที่ 2 ค่ายคอมพิวเตอร์ (ระยะเวลา 5 วัน)
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1-2 ค่ายพัฒนาความสามารถด้านวิชาการ (ระยะเวลา 5 วัน)
แหล่งเรียนรู้
1. ห้องเรียนติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศ และการมีสมาธิในการเรียน
2. จัดนักเรียนให้ใช้ห้องปฏิบัติการทางด้านวิทยาศาสตร์
3. ศึกษาดูงานนอกสถานที่ / เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เช่น นำนักเรียนศึกษานอก
สถานที่ เรียนรู้เกี่ยวกับโรงงานทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์
4. จัดนักเรียนให้มีโอกาสศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชุมชน เพื่อบูรณา
การและนำมาประยุกต์ ใช้กับชีวิตจริงอย่างเหมาะสม
5. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับนักเรียนโรงเรียนอื่น ๆ
6. จัดอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีและ ICT เพื่อการค้นคว้า , โครงงาน และทำวิจัย
7. นักเรียนสามารถนำคอมพิวเตอร์โนตบุ๊ค มาใช้ในห้องเรียนทุกชั่วโมง
ลักษณะข้อสอบ
ภาคเช้า เวลา 08.30 - 12.00 น. วัดความรู้วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาไทย
และภาษาอังกฤษ
ภาคบ่าย เวลา 13.00 - 15.00 น. วัดระดับความสามารถทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม และคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
มีการสอบสัมภาษณ์สำหรับนักเรียนที่สมัครเข้าโปรแกรมเน้นความสามารถทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
งบประมาณ เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มจากนักเรียนหลักสูตรปกติ โปรแกรมทั่วไป ภาคเรียนละ 20,000 บาท

คุณสมบัติของผู้สมัคร ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
1. สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ของกระทรวงศึกษาธิการ หรือเทียบเท่า หรือกำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของปีการศึกษา 2552 หรือเทียบเท่า
2. มีเกรดเฉลี่ยสะสมในระดับประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 3.00
3. มีเกรดเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่า 2.5
4. มีความประพฤติเรียบร้อย มีระเบียบวินัย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
5. ผู้ปกครองมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร



หลักสูตรฉบับร่าง (อาจมีความเปลี่ยนแปลงได้)
ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรปกติ
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านภาษา
รับจำนวน 30 คน

หลักสูตรและระบบการศึกษาของนักเรียน
การจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีความเข้มข้นกว่านักเรียนหลักสูตรปกติโดยจัดรายวิชาภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศภาษาที่ 3 เพิ่มเติม
รายวิชาละ 5 ชั่วโมง / สัปดาห์ ตลอด 3 ปีการศึกษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านภาษาต่างประเทศ ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3
2. เพื่อให้นักเรียนที่มีความพร้อมและมีความสามารถในการพัฒนาด้านภาษาต่างประเทศ ได้เต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ ให้เข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในสถาบันการศึกษาด้านภาษาต่างประเทศ หรือแผนการเรียน ศิลป์ – ภาษา
4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาต่างประเทศเพื่อความเข้าใจอันดี
5. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
6. เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นบุคคลใฝ่รู้ใฝ่เรียน และรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต
7. เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศในระดับต้นอย่างเพียงพอเพื่อการศึกษาต่อ หรือนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ
8. เพื่อจัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน

การจัดการเรียนรู้
1. จัดให้มีการคัดเลือกนักเรียนอย่างเหมาะสม โดยการสอบคัดเลือกจำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน
2. จัดการเรียนรู้เพื่อเป็นการสำรวจและปรับความรู้พื้นฐานของผู้เรียน
3. เน้นการเรียนภาษาต่างประเทศ โดยจัดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมให้กับนักเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ และ ภาษาต่างประเทศภาษาที่ 3
4. การเรียนวิชาภาษาต่างประเทศ เน้นการเรียนเพื่อพัฒนาความคิดและสติปัญญาเพื่อสร้างความเป็นเลิศทางภาษาต่างประเทศในการศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
5. จัดการเรียนการสอนโดยอาจารย์ที่มีความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญ จากอาจารย์ชาวไทยและชาวต่างประเทศ
6. นักเรียนได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ผู้สอนในการวางแผนการเรียนในอนาคต
7. นักเรียนได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยจัดสอนเสริมความรู้ ด้วยการสำรวจความต้องการของนักเรียน และจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเข้มข้น
8. เปรียบเทียบความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโครงการทุกรายวิชาที่เปิดสอน
9. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยการเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านภาษาทั้งระดับชาติและนานาชาติ
10. ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ภาษาต่างประเทศโดยจัดสภาพสิ่งแวดล้อมในห้องเรียนให้เอื้อทางด้านการเรียนรู้ทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม
11. จัดแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศอย่างเต็มที่โดยเฉพาะด้าน IT ในห้องเรียน
12. จัดการเรียนรู้มุ่งเน้นคุณธรรม จริยธรรม พลานามัย สุนทรียภาพ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทุกประการ

จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร แยกตามระดับดังนี้

กิจกรรมมัธยมศึกษาปีที่ 1
1. ศึกษาดูงานนอกสถานที่ / เกี่ยวกับวัฒนธรรมชาวตะวันตก เช่น นำนักเรียนศึกษานอกสถานที่
เรียนรู้เกี่ยวกับมารยาทการรับประทานอาหารของชาวตะวันตก
2. จัดกิจกรรม English Camp (2 – 3 วัน)
3 จัดนิทรรศการการแสดงผลงานอันเกิดจากทักษะทางภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
กิจกรรมมัธยมศึกษาปีที่ 2
1. จัด English Camp (2 – 3 วัน)
2. ศึกษาดูงานการเรียนการสอนที่โรงเรียนนานาชาติ ISB (International School of Bangkok)
ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียนที่ห้องสมุดเสียงของ British Council หรือ AUA.
3. จัดนิทรรศการแสดงผลงานทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
4 ทัศนศึกษาโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ ( มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม )
กิจกรรมมัธยมศึกษาปีที่ 3
1. จัดนิทรรศการแสดงผลงานทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
2. วัดผลและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
3. มอบรางวัลแก่นักเรียนที่ทำคะแนนได้ดีเยี่ยม

การเรียนการสอน
1. จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริง
3. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาและฝึกปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม

แหล่งเรียนรู้
1. ห้องเรียนติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศ และการมีสมาธิในการเรียน
2. การเรียนภาษาต่างประเทศมีการใช้ห้องปฏิบัติการทางภาษา เพื่อความคล่องตัวและความพร้อมในการฝึกฝนทักษะทั้ง การฟัง พูด อ่าน และเขียนของนักเรียนแต่ละคน
3. จัดนักเรียนให้มีโอกาสศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางด้านภาษาต่างประเทศในชุมชน เพื่อบูรณาการและนำมาประยุกต์ ใช้กับชีวิตจริงอย่างเหมาะสม
4. ในห้องเรียนมีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง
5. บรรยากาศในห้องเรียน เป็นการเรียนแบบกลุ่มย่อย เพื่อบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ปฏิสัมพันธ์ และการทำงานร่วมกัน
6. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับนักเรียนโรงเรียนอื่น ๆ
ลักษณะข้อสอบ
ภาคเช้า เวลา 08.30 - 12.00 น. วัดความรู้วิชา ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ
ภาคบ่าย เวลา 13.00 - 15.00 น. วัดระดับความสามารถทางด้านภาษา และภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
มีการสอบสัมภาษณ์สำหรับนักเรียนที่สมัครเข้าโปรแกรมเน้นความสามารถทางภาษา
งบประมาณ นักเรียนที่เข้าโครงการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มพิเศษ คนละ 20,000 บาท ต่อภาคเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษในการฟัง พูด อ่าน และเขียนในชีวิตประจำวันได้
2. นักเรียนเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา รู้จักเลือกใช้ และปฏิบัติตนได้ถูกกาลเทศะ เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างกัน
3. นักเรียนเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
4. นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเองโดยใช้ภาษาต่างประเทศเป็นสื่อ
5. นักเรียนสามารถใช้ความรู้ในการแข่งขันและในการศึกษาต่อระดับสูงได้
คุณสมบัติของนักเรียน
1. สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หรือเทียบเท่า หรือกำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2552 หรือเทียบเท่า
2. มีเกรดเฉลี่ยสะสมในระดับประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 3.00
3. มีเกรดเฉลี่ยวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 2.50
4. ความประพฤติเรียบร้อย มีระเบียบวินัย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
5. ผู้ปกครองมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

หลักสูตร และ การเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

นักเรียนที่ประสงค์จะเรียนในหลักสูตร โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านภาษา และ โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ ควรรู้นี้
1.นักเรียนที่เป็นนักเรียนสาธิต ที่สนใจ ต้องซื้อใบสมัครสอบ สมัครสอบ และสอบตามกำหนดโรงเรียน
2.ตรวจดูคะแนน ของชั้นป.4-5 ว่าถึง 3.00 ขึ้นไปหรือไม่

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หลักสูตรปกติ
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านภาษา รับจำนวน 30 คน
( Language Intensive Program ) “ LIP ”
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ รับจำนวน 30 คน
(Scince And Mathematics) “ SAM ”

ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรปกติ
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ รับจำนวน 30 คน

หลักสูตรและระบบการศึกษาของนักเรียน
การจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีความเข้มข้นกว่านักเรียนหลักสูตรปกติโดยจัดรายวิชาเพิ่มเติม 3 รายวิชา
วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั่วโมง / สัปดาห์
คณิตศาสตร์ 3 ชั่วโมง / สัปดาห์
ภาษาอังกฤษ 1 ชั่วโมง / สัปดาห์
ตลอด 3 ปีการศึกษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้กับนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3
2. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถและเจตนคติในด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ได้เต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์ ให้เข้าศึกษาต่อ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในสถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ หรือแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
การจัดการเรียนรู้
1. จัดให้มีการคัดเลือกนักเรียนอย่างเหมาะสม โดยการสอบคัดเลือกจำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน
2. จัดการเรียนรู้เพื่อเป็นการสำรวจและปรับความรู้พื้นฐานของผู้เรียน
3. จัดรายวิชาเพิ่มเติมให้กับนักเรียน 3 รายวิชา คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
4. จัดการสอนโดยอาจารย์ที่มีความสามารถ และชำนาญการ ของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ”
5. นักเรียนได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยจัดสอนเสริมความรู้ ด้วยการสำรวจความต้องการของนักเรียน และจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเข้มข้น
6. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโครงการทุกรายวิชาที่เปิดสอน
7. จัดการเรียนรู้มุ่งเน้นคุณธรรม จริยธรรม พลานามัย สุนทรียภาพ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทุกประการ

กิจกรรมเสริมหลักสูตร
1. จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างสมบูรณ์
3. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาและฝึกปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
4. จัดให้มีการเข้าค่ายเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนปีละ 2 ค่าย (ภาคเรียนละ 1 ค่าย) ดังนี้
( มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม )
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ค่ายวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม (ระยะเวลา 5 วัน)
ภาคเรียนที่ 2 ค่ายโครงงานคณิตศาสตร์ (ระยะเวลา 5 วัน)
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ค่ายภาษาอังกฤษ (ระยะเวลา 5 วัน)
ภาคเรียนที่ 2 ค่ายคอมพิวเตอร์ (ระยะเวลา 5 วัน)
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1-2 ค่ายพัฒนาความสามารถด้านวิชาการ (ระยะเวลา 5 วัน)
แหล่งเรียนรู้
1. ห้องเรียนติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศ และการมีสมาธิในการเรียน
2. จัดนักเรียนให้ใช้ห้องปฏิบัติการทางด้านวิทยาศาสตร์
3. ศึกษาดูงานนอกสถานที่ / เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เช่น นำนักเรียนศึกษานอก
สถานที่ เรียนรู้เกี่ยวกับโรงงานทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์
4. จัดนักเรียนให้มีโอกาสศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชุมชน เพื่อบูรณา
การและนำมาประยุกต์ ใช้กับชีวิตจริงอย่างเหมาะสม
5. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับนักเรียนโรงเรียนอื่น ๆ
6. จัดอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีและ ICT เพื่อการค้นคว้า , โครงงาน และทำวิจัย
7. นักเรียนสามารถนำคอมพิวเตอร์โนตบุ๊ค มาใช้ในห้องเรียนทุกชั่วโมง
ลักษณะข้อสอบ
ภาคเช้า เวลา 08.30 - 12.00 น. วัดความรู้วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาไทย
และภาษาอังกฤษ
ภาคบ่าย เวลา 13.00 - 15.00 น. วัดระดับความสามารถทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม และคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
มีการสอบสัมภาษณ์สำหรับนักเรียนที่สมัครเข้าโปรแกรมเน้นความสามารถทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
งบประมาณ เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มจากนักเรียนหลักสูตรปกติ โปรแกรมทั่วไป ภาคเรียนละ 20,000 บาท

คุณสมบัติของผู้สมัคร ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
1. สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ของกระทรวงศึกษาธิการ หรือเทียบเท่า หรือกำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของปีการศึกษา 2552 หรือเทียบเท่า
2. มีเกรดเฉลี่ยสะสมในระดับประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 3.00
3. มีเกรดเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่า 2.5
4. มีความประพฤติเรียบร้อย มีระเบียบวินัย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
5. ผู้ปกครองมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร



หลักสูตรฉบับร่าง (อาจมีความเปลี่ยนแปลงได้)
ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรปกติ
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านภาษา
รับจำนวน 30 คน

หลักสูตรและระบบการศึกษาของนักเรียน
การจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีความเข้มข้นกว่านักเรียนหลักสูตรปกติโดยจัดรายวิชาภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศภาษาที่ 3 เพิ่มเติม
รายวิชาละ 5 ชั่วโมง / สัปดาห์ ตลอด 3 ปีการศึกษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านภาษาต่างประเทศ ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3
2. เพื่อให้นักเรียนที่มีความพร้อมและมีความสามารถในการพัฒนาด้านภาษาต่างประเทศ ได้เต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ ให้เข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในสถาบันการศึกษาด้านภาษาต่างประเทศ หรือแผนการเรียน ศิลป์ – ภาษา
4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาต่างประเทศเพื่อความเข้าใจอันดี
5. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
6. เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นบุคคลใฝ่รู้ใฝ่เรียน และรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต
7. เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศในระดับต้นอย่างเพียงพอเพื่อการศึกษาต่อ หรือนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ
8. เพื่อจัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน

การจัดการเรียนรู้
1. จัดให้มีการคัดเลือกนักเรียนอย่างเหมาะสม โดยการสอบคัดเลือกจำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน
2. จัดการเรียนรู้เพื่อเป็นการสำรวจและปรับความรู้พื้นฐานของผู้เรียน
3. เน้นการเรียนภาษาต่างประเทศ โดยจัดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมให้กับนักเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ และ ภาษาต่างประเทศภาษาที่ 3
4. การเรียนวิชาภาษาต่างประเทศ เน้นการเรียนเพื่อพัฒนาความคิดและสติปัญญาเพื่อสร้างความเป็นเลิศทางภาษาต่างประเทศในการศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
5. จัดการเรียนการสอนโดยอาจารย์ที่มีความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญ จากอาจารย์ชาวไทยและชาวต่างประเทศ
6. นักเรียนได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ผู้สอนในการวางแผนการเรียนในอนาคต
7. นักเรียนได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยจัดสอนเสริมความรู้ ด้วยการสำรวจความต้องการของนักเรียน และจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเข้มข้น
8. เปรียบเทียบความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโครงการทุกรายวิชาที่เปิดสอน
9. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยการเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านภาษาทั้งระดับชาติและนานาชาติ
10. ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ภาษาต่างประเทศโดยจัดสภาพสิ่งแวดล้อมในห้องเรียนให้เอื้อทางด้านการเรียนรู้ทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม
11. จัดแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศอย่างเต็มที่โดยเฉพาะด้าน IT ในห้องเรียน
12. จัดการเรียนรู้มุ่งเน้นคุณธรรม จริยธรรม พลานามัย สุนทรียภาพ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทุกประการ

จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร แยกตามระดับดังนี้

กิจกรรมมัธยมศึกษาปีที่ 1
1. ศึกษาดูงานนอกสถานที่ / เกี่ยวกับวัฒนธรรมชาวตะวันตก เช่น นำนักเรียนศึกษานอกสถานที่
เรียนรู้เกี่ยวกับมารยาทการรับประทานอาหารของชาวตะวันตก
2. จัดกิจกรรม English Camp (2 – 3 วัน)
3 จัดนิทรรศการการแสดงผลงานอันเกิดจากทักษะทางภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
กิจกรรมมัธยมศึกษาปีที่ 2
1. จัด English Camp (2 – 3 วัน)
2. ศึกษาดูงานการเรียนการสอนที่โรงเรียนนานาชาติ ISB (International School of Bangkok)
ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียนที่ห้องสมุดเสียงของ British Council หรือ AUA.
3. จัดนิทรรศการแสดงผลงานทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
4 ทัศนศึกษาโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ ( มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม )
กิจกรรมมัธยมศึกษาปีที่ 3
1. จัดนิทรรศการแสดงผลงานทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
2. วัดผลและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
3. มอบรางวัลแก่นักเรียนที่ทำคะแนนได้ดีเยี่ยม

การเรียนการสอน
1. จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริง
3. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาและฝึกปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม

แหล่งเรียนรู้
1. ห้องเรียนติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศ และการมีสมาธิในการเรียน
2. การเรียนภาษาต่างประเทศมีการใช้ห้องปฏิบัติการทางภาษา เพื่อความคล่องตัวและความพร้อมในการฝึกฝนทักษะทั้ง การฟัง พูด อ่าน และเขียนของนักเรียนแต่ละคน
3. จัดนักเรียนให้มีโอกาสศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางด้านภาษาต่างประเทศในชุมชน เพื่อบูรณาการและนำมาประยุกต์ ใช้กับชีวิตจริงอย่างเหมาะสม
4. ในห้องเรียนมีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง
5. บรรยากาศในห้องเรียน เป็นการเรียนแบบกลุ่มย่อย เพื่อบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ปฏิสัมพันธ์ และการทำงานร่วมกัน
6. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับนักเรียนโรงเรียนอื่น ๆ
ลักษณะข้อสอบ
ภาคเช้า เวลา 08.30 - 12.00 น. วัดความรู้วิชา ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ
ภาคบ่าย เวลา 13.00 - 15.00 น. วัดระดับความสามารถทางด้านภาษา และภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
มีการสอบสัมภาษณ์สำหรับนักเรียนที่สมัครเข้าโปรแกรมเน้นความสามารถทางภาษา
งบประมาณ นักเรียนที่เข้าโครงการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มพิเศษ คนละ 20,000 บาท ต่อภาคเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษในการฟัง พูด อ่าน และเขียนในชีวิตประจำวันได้
2. นักเรียนเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา รู้จักเลือกใช้ และปฏิบัติตนได้ถูกกาลเทศะ เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างกัน
3. นักเรียนเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
4. นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเองโดยใช้ภาษาต่างประเทศเป็นสื่อ
5. นักเรียนสามารถใช้ความรู้ในการแข่งขันและในการศึกษาต่อระดับสูงได้
คุณสมบัติของนักเรียน
1. สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หรือเทียบเท่า หรือกำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2552 หรือเทียบเท่า
2. มีเกรดเฉลี่ยสะสมในระดับประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 3.00
3. มีเกรดเฉลี่ยวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 2.50
4. ความประพฤติเรียบร้อย มีระเบียบวินัย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
5. ผู้ปกครองมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร

หลักสูตร และ การเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

นักเรียนที่ประสงค์จะเรียนในหลักสูตร โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านภาษา และ โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ ควรรู้นี้
1.นักเรียนที่เป็นนักเรียนสาธิต ที่สนใจ ต้องซื้อใบสมัครสอบ สมัครสอบ และสอบตามกำหนดโรงเรียน
2.ตรวจดูคะแนน ของชั้นป.4-5 ว่าถึง 3.00 ขึ้นไปหรือไม่

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หลักสูตรปกติ
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านภาษา รับจำนวน 30 คน
( Language Intensive Program ) “ LIP ”
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ รับจำนวน 30 คน
(Scince And Mathematics) “ SAM ”

ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรปกติ
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ รับจำนวน 30 คน

หลักสูตรและระบบการศึกษาของนักเรียน
การจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีความเข้มข้นกว่านักเรียนหลักสูตรปกติโดยจัดรายวิชาเพิ่มเติม 3 รายวิชา
วิชาวิทยาศาสตร์ 4 ชั่วโมง / สัปดาห์
คณิตศาสตร์ 3 ชั่วโมง / สัปดาห์
ภาษาอังกฤษ 1 ชั่วโมง / สัปดาห์
ตลอด 3 ปีการศึกษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้กับนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3
2. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความสามารถและเจตนคติในด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ได้เต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์ ให้เข้าศึกษาต่อ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในสถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ หรือแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
การจัดการเรียนรู้
1. จัดให้มีการคัดเลือกนักเรียนอย่างเหมาะสม โดยการสอบคัดเลือกจำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน
2. จัดการเรียนรู้เพื่อเป็นการสำรวจและปรับความรู้พื้นฐานของผู้เรียน
3. จัดรายวิชาเพิ่มเติมให้กับนักเรียน 3 รายวิชา คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
4. จัดการสอนโดยอาจารย์ที่มีความสามารถ และชำนาญการ ของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ”
5. นักเรียนได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยจัดสอนเสริมความรู้ ด้วยการสำรวจความต้องการของนักเรียน และจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเข้มข้น
6. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโครงการทุกรายวิชาที่เปิดสอน
7. จัดการเรียนรู้มุ่งเน้นคุณธรรม จริยธรรม พลานามัย สุนทรียภาพ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทุกประการ

กิจกรรมเสริมหลักสูตร
1. จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างสมบูรณ์
3. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาและฝึกปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
4. จัดให้มีการเข้าค่ายเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนปีละ 2 ค่าย (ภาคเรียนละ 1 ค่าย) ดังนี้
( มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม )
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ค่ายวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม (ระยะเวลา 5 วัน)
ภาคเรียนที่ 2 ค่ายโครงงานคณิตศาสตร์ (ระยะเวลา 5 วัน)
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ค่ายภาษาอังกฤษ (ระยะเวลา 5 วัน)
ภาคเรียนที่ 2 ค่ายคอมพิวเตอร์ (ระยะเวลา 5 วัน)
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1-2 ค่ายพัฒนาความสามารถด้านวิชาการ (ระยะเวลา 5 วัน)
แหล่งเรียนรู้
1. ห้องเรียนติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศ และการมีสมาธิในการเรียน
2. จัดนักเรียนให้ใช้ห้องปฏิบัติการทางด้านวิทยาศาสตร์
3. ศึกษาดูงานนอกสถานที่ / เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เช่น นำนักเรียนศึกษานอก
สถานที่ เรียนรู้เกี่ยวกับโรงงานทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์
4. จัดนักเรียนให้มีโอกาสศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในชุมชน เพื่อบูรณา
การและนำมาประยุกต์ ใช้กับชีวิตจริงอย่างเหมาะสม
5. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับนักเรียนโรงเรียนอื่น ๆ
6. จัดอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีและ ICT เพื่อการค้นคว้า , โครงงาน และทำวิจัย
7. นักเรียนสามารถนำคอมพิวเตอร์โนตบุ๊ค มาใช้ในห้องเรียนทุกชั่วโมง
ลักษณะข้อสอบ
ภาคเช้า เวลา 08.30 - 12.00 น. วัดความรู้วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาไทย
และภาษาอังกฤษ
ภาคบ่าย เวลา 13.00 - 15.00 น. วัดระดับความสามารถทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม และคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
มีการสอบสัมภาษณ์สำหรับนักเรียนที่สมัครเข้าโปรแกรมเน้นความสามารถทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
งบประมาณ เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มจากนักเรียนหลักสูตรปกติ โปรแกรมทั่วไป ภาคเรียนละ 20,000 บาท

คุณสมบัติของผู้สมัคร ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
1. สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ของกระทรวงศึกษาธิการ หรือเทียบเท่า หรือกำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของปีการศึกษา 2552 หรือเทียบเท่า
2. มีเกรดเฉลี่ยสะสมในระดับประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 3.00
3. มีเกรดเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไม่ต่ำกว่า 2.5
4. มีความประพฤติเรียบร้อย มีระเบียบวินัย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
5. ผู้ปกครองมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร



หลักสูตรฉบับร่าง (อาจมีความเปลี่ยนแปลงได้)
ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตรปกติ
โปรแกรมเน้นความสามารถทางด้านภาษา
รับจำนวน 30 คน

หลักสูตรและระบบการศึกษาของนักเรียน
การจัดการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีความเข้มข้นกว่านักเรียนหลักสูตรปกติโดยจัดรายวิชาภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศภาษาที่ 3 เพิ่มเติม
รายวิชาละ 5 ชั่วโมง / สัปดาห์ ตลอด 3 ปีการศึกษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านภาษาต่างประเทศ ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3
2. เพื่อให้นักเรียนที่มีความพร้อมและมีความสามารถในการพัฒนาด้านภาษาต่างประเทศ ได้เต็มตามศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ ให้เข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในสถาบันการศึกษาด้านภาษาต่างประเทศ หรือแผนการเรียน ศิลป์ – ภาษา
4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาต่างประเทศเพื่อความเข้าใจอันดี
5. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
6. เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นบุคคลใฝ่รู้ใฝ่เรียน และรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต
7. เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศในระดับต้นอย่างเพียงพอเพื่อการศึกษาต่อ หรือนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ
8. เพื่อจัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน

การจัดการเรียนรู้
1. จัดให้มีการคัดเลือกนักเรียนอย่างเหมาะสม โดยการสอบคัดเลือกจำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน
2. จัดการเรียนรู้เพื่อเป็นการสำรวจและปรับความรู้พื้นฐานของผู้เรียน
3. เน้นการเรียนภาษาต่างประเทศ โดยจัดการสอนรายวิชาเพิ่มเติมให้กับนักเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ และ ภาษาต่างประเทศภาษาที่ 3
4. การเรียนวิชาภาษาต่างประเทศ เน้นการเรียนเพื่อพัฒนาความคิดและสติปัญญาเพื่อสร้างความเป็นเลิศทางภาษาต่างประเทศในการศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
5. จัดการเรียนการสอนโดยอาจารย์ที่มีความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญ จากอาจารย์ชาวไทยและชาวต่างประเทศ
6. นักเรียนได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ผู้สอนในการวางแผนการเรียนในอนาคต
7. นักเรียนได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยจัดสอนเสริมความรู้ ด้วยการสำรวจความต้องการของนักเรียน และจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเข้มข้น
8. เปรียบเทียบความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโครงการทุกรายวิชาที่เปิดสอน
9. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยการเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านภาษาทั้งระดับชาติและนานาชาติ
10. ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ภาษาต่างประเทศโดยจัดสภาพสิ่งแวดล้อมในห้องเรียนให้เอื้อทางด้านการเรียนรู้ทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม
11. จัดแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศอย่างเต็มที่โดยเฉพาะด้าน IT ในห้องเรียน
12. จัดการเรียนรู้มุ่งเน้นคุณธรรม จริยธรรม พลานามัย สุนทรียภาพ และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทุกประการ

จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร แยกตามระดับดังนี้

กิจกรรมมัธยมศึกษาปีที่ 1
1. ศึกษาดูงานนอกสถานที่ / เกี่ยวกับวัฒนธรรมชาวตะวันตก เช่น นำนักเรียนศึกษานอกสถานที่
เรียนรู้เกี่ยวกับมารยาทการรับประทานอาหารของชาวตะวันตก
2. จัดกิจกรรม English Camp (2 – 3 วัน)
3 จัดนิทรรศการการแสดงผลงานอันเกิดจากทักษะทางภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
กิจกรรมมัธยมศึกษาปีที่ 2
1. จัด English Camp (2 – 3 วัน)
2. ศึกษาดูงานการเรียนการสอนที่โรงเรียนนานาชาติ ISB (International School of Bangkok)
ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียนที่ห้องสมุดเสียงของ British Council หรือ AUA.
3. จัดนิทรรศการแสดงผลงานทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
4 ทัศนศึกษาโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ ( มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม )
กิจกรรมมัธยมศึกษาปีที่ 3
1. จัดนิทรรศการแสดงผลงานทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียน
2. วัดผลและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
3. มอบรางวัลแก่นักเรียนที่ทำคะแนนได้ดีเยี่ยม

การเรียนการสอน
1. จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริง
3. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาและฝึกปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม

แหล่งเรียนรู้
1. ห้องเรียนติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศ และการมีสมาธิในการเรียน
2. การเรียนภาษาต่างประเทศมีการใช้ห้องปฏิบัติการทางภาษา เพื่อความคล่องตัวและความพร้อมในการฝึกฝนทักษะทั้ง การฟัง พูด อ่าน และเขียนของนักเรียนแต่ละคน
3. จัดนักเรียนให้มีโอกาสศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางด้านภาษาต่างประเทศในชุมชน เพื่อบูรณาการและนำมาประยุกต์ ใช้กับชีวิตจริงอย่างเหมาะสม
4. ในห้องเรียนมีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง
5. บรรยากาศในห้องเรียน เป็นการเรียนแบบกลุ่มย่อย เพื่อบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ปฏิสัมพันธ์ และการทำงานร่วมกัน
6. จัดให้นักเรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับนักเรียนโรงเรียนอื่น ๆ
ลักษณะข้อสอบ
ภาคเช้า เวลา 08.30 - 12.00 น. วัดความรู้วิชา ภาษาไทย สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ
ภาคบ่าย เวลา 13.00 - 15.00 น. วัดระดับความสามารถทางด้านภาษา และภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
มีการสอบสัมภาษณ์สำหรับนักเรียนที่สมัครเข้าโปรแกรมเน้นความสามารถทางภาษา
งบประมาณ นักเรียนที่เข้าโครงการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มพิเศษ คนละ 20,000 บาท ต่อภาคเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษในการฟัง พูด อ่าน และเขียนในชีวิตประจำวันได้
2. นักเรียนเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา รู้จักเลือกใช้ และปฏิบัติตนได้ถูกกาลเทศะ เพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างกัน
3. นักเรียนเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
4. นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเองโดยใช้ภาษาต่างประเทศเป็นสื่อ
5. นักเรียนสามารถใช้ความรู้ในการแข่งขันและในการศึกษาต่อระดับสูงได้
คุณสมบัติของนักเรียน
1. สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หรือเทียบเท่า หรือกำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2552 หรือเทียบเท่า
2. มีเกรดเฉลี่ยสะสมในระดับประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 3.00
3. มีเกรดเฉลี่ยวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่ต่ำกว่า 2.50
4. ความประพฤติเรียบร้อย มีระเบียบวินัย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
5. ผู้ปกครองมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร