Asst.Prof.Rapin Chuchuen ตัวอย่างงาน การสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษา ภาษาไทย และผู้สนใจ
Thursday, December 29, 2011
Tuesday, December 27, 2011
ตัวอย่างชิ้นงานที่ 7
ตัวอย่าง งานที่ดี ที่สะท้อนให้เห็นสำนวน โวหาร ในหนังสืออ่านนอกเวลาของนักเรียน
ตัวอย่าง โวหารจากชัินงานที่ 7
สวนเที่ยงคืน (Tom’s midnight Garden)
เร็ว! เร็ว! บ้านเหมือนจะกระซิบอยู่รอบๆ ตัวเขา เวลากำลังผ่านไป... ผ่านไป...
ทอมเปิดประตูกว้าง ปล่อยให้แสงจันทร์ทะลักเข้ามา---เจิดจ้าราวแสงอรุณสีขาวก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้นเต็มที่
เป็นอุปมาโวหาร เพราะว่า เปรียบแสงจันทร์ให้เหมือนกับแสงอาทิตย์
“ครอบครัวของเขาน่าเศร้ามาก แต่เธอต้องสัญญานะว่าจะไม่ไปบอกใครนะ ถ้าฉันเล่าให้ฟัง”
“เขามีพี่ชายคนเดียว วันหนึ่งสองพี่น้องต่อสู้กันในทุ่งนา---ตอนนั้นก่อนที่เขาจะมาเป็นคนสวนที่นี่ พี่ชายของเขาอิจฉาเขามาก และวันหนึ่ง...ในทุ่งนา...ทั้งสองต่อสู้กัน เอ้อ พี่ชายของเขาเล่นงานเขา---ด้วยอาวุธ---อย่างโหดเหี้ยม
เขากับเธอเสกตต่อไป ดวงอาทิตย์สีจางๆ เจิดจ้าเริ่มคล้อยต่ำลง เงาดำของแฮตตี้โฉบอยู่ทางขวา บนพื้นน้ำแข็งที่สว่างพร่างเคืองตา บางครั้งเขาทั้งสองจะเสกตกลางแม่น้ำ แต่บางครั้งก็แฉลบออกไปทางริมตลิ่งเลียบแนวที่น้ำท่วมถึง มีเพียงต้นวิลโลว์ตามริมฝั่งแม่น้ำเท่านั้นที่จับตาดูอยู่ น้ำแข็งส่งเลียงเปรี๊ยะๆ ขณะที่พวกเขาผ่านไป
เป็นพรรณนาโวหาร เพราะว่า ได้อธิบายในเห็นภาพระหว่างที่พวกเขาเสกต
เป็นบุคลาธิษฐานโวหาร เพราะว่า เปรียบให้ต้นวิลโลว์มีชีวิต
เธอทำตาโตเป็นไข่ห่านใส่เขา เป็นอติพจน์โวหาร
ข้อที่ควรแก้ไข
การตอบคำถาม ยังไม่ครบทุกข้อ
มีโวหารบังคับ อยู่ 5 โวหารทิ่เรียน ควรหาและนำมาใส่ให้ครบ
ชิ้นงานที่ 7
ด.ญ. พรนัชชา สวนจิตร ป.6/5 เลขที่ 19
ตัวอย่างชิ้นงานที่ 7
ตัวอย่าง งานที่ดี ที่สะท้อนให้เห็นสำนวน โวหาร ในหนังสืออ่านนอกเวลาของนักเรียน
ตัวอย่าง โวหารจากชัินงานที่ 7
สวนเที่ยงคืน (Tom’s midnight Garden)
เร็ว! เร็ว! บ้านเหมือนจะกระซิบอยู่รอบๆ ตัวเขา เวลากำลังผ่านไป... ผ่านไป...
ทอมเปิดประตูกว้าง ปล่อยให้แสงจันทร์ทะลักเข้ามา---เจิดจ้าราวแสงอรุณสีขาวก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้นเต็มที่
เป็นอุปมาโวหาร เพราะว่า เปรียบแสงจันทร์ให้เหมือนกับแสงอาทิตย์
“ครอบครัวของเขาน่าเศร้ามาก แต่เธอต้องสัญญานะว่าจะไม่ไปบอกใครนะ ถ้าฉันเล่าให้ฟัง”
“เขามีพี่ชายคนเดียว วันหนึ่งสองพี่น้องต่อสู้กันในทุ่งนา---ตอนนั้นก่อนที่เขาจะมาเป็นคนสวนที่นี่ พี่ชายของเขาอิจฉาเขามาก และวันหนึ่ง...ในทุ่งนา...ทั้งสองต่อสู้กัน เอ้อ พี่ชายของเขาเล่นงานเขา---ด้วยอาวุธ---อย่างโหดเหี้ยม
เขากับเธอเสกตต่อไป ดวงอาทิตย์สีจางๆ เจิดจ้าเริ่มคล้อยต่ำลง เงาดำของแฮตตี้โฉบอยู่ทางขวา บนพื้นน้ำแข็งที่สว่างพร่างเคืองตา บางครั้งเขาทั้งสองจะเสกตกลางแม่น้ำ แต่บางครั้งก็แฉลบออกไปทางริมตลิ่งเลียบแนวที่น้ำท่วมถึง มีเพียงต้นวิลโลว์ตามริมฝั่งแม่น้ำเท่านั้นที่จับตาดูอยู่ น้ำแข็งส่งเลียงเปรี๊ยะๆ ขณะที่พวกเขาผ่านไป
เป็นพรรณนาโวหาร เพราะว่า ได้อธิบายในเห็นภาพระหว่างที่พวกเขาเสกต
เป็นบุคลาธิษฐานโวหาร เพราะว่า เปรียบให้ต้นวิลโลว์มีชีวิต
เธอทำตาโตเป็นไข่ห่านใส่เขา เป็นอติพจน์โวหาร
ข้อที่ควรแก้ไข
การตอบคำถาม ยังไม่ครบทุกข้อ
มีโวหารบังคับ อยู่ 5 โวหารทิ่เรียน ควรหาและนำมาใส่ให้ครบ
ชิ้นงานที่ 7
ด.ญ. พรนัชชา สวนจิตร ป.6/5 เลขที่ 19
Wednesday, December 21, 2011
Sunday, December 18, 2011
คะแนนทดสอบย่อยวิชาภาษาไทย ครั้งที่ 1-4
ก่อนอื่น ต้องขอบคุณอาจารยประจักษ์ ที่ช่วยเรียบเรียงคะแนนให้
หลังจากเห็นคะแนนกันแล้ว อาจารย์คิดว่าหลายคนคงตกใจ หมดหวัง ท้อใจ หรือไม่ ก็ชิงชัง วิชาภาษาไทย หรือเจ้าของวิชา ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ยังไม่ใช่ หนทางสุดท้าย คะแนนเป็นเพียงเครื่องมือในการตรวจสอบความรู้ของนักเรียนในบางด้านของเนื้อหาเท่านั้น
และครูมั่นใจว่านักเรียนยังมี อีกหลายด้านที่ดี และมีความสำเร็จ จงอย่าลช้เลิกความตั้งใจ
ก่อนอื่นต้องเข้าใจวิธีการเก็บคะแนนของอาจารย์
1. ในเรื่องสำนวน โวหาร (เนื้อหา ยาก แบบเข้มข้น) จะมีการสอบ ด้วยข้อสอบ 3 ชุด นักเรียนจะได้สอบทั้งหมด แต่จะได้เลือกชุดที่คะแนนดีที่สุด มาเป็นคะแนนเก็บ ดังนั้นรอลุ้นชุดที่ 3 ได้ทำไว้แล้วอย่างเรียบง่าย และนักเรียนผ่านการสอน การสอบ หลายครั้ง จึงเป็นชุดสุดท้ายที่ง่ายที่สุด สอบภายในสัปดาห์นี้ (รอลุ้น)
2. งานในแฟ้ม อย่าลืมส่ง จะลงคะแนนให้เห็นในเว็บนี้ ในสัปดาห์หน้า ทุกงานต้องเสร็จ และการอ่านเสริมนอกเวลา ควรอ่านจบเล่มได้แล้ว ขั้นตอนนี้ คือการสรุปการอ่าน ตามแบบที่กำหนด
3. นักเรียน จะต้องส่งงาน และพัฒนางาน ถ้าพบว่าคะแนนงาน ช้ินไหน น้อย ทำส่งมาใหม่ (คะแนนจะเพิ่มขึ้น)
ห้อง 6/1
ห้อง 6/2
ห้อง 6/4
ห้อง 6/5
หมายเหตุ ....คะแนนสอบทุกครั้ง เต็ม 50 คะแนน
คะแนนทดสอบย่อยวิชาภาษาไทย ครั้งที่ 1-4
ก่อนอื่น ต้องขอบคุณอาจารยประจักษ์ ที่ช่วยเรียบเรียงคะแนนให้
หลังจากเห็นคะแนนกันแล้ว อาจารย์คิดว่าหลายคนคงตกใจ หมดหวัง ท้อใจ หรือไม่ ก็ชิงชัง วิชาภาษาไทย หรือเจ้าของวิชา ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ยังไม่ใช่ หนทางสุดท้าย คะแนนเป็นเพียงเครื่องมือในการตรวจสอบความรู้ของนักเรียนในบางด้านของเนื้อหาเท่านั้น
และครูมั่นใจว่านักเรียนยังมี อีกหลายด้านที่ดี และมีความสำเร็จ จงอย่าลช้เลิกความตั้งใจ
ก่อนอื่นต้องเข้าใจวิธีการเก็บคะแนนของอาจารย์
1. ในเรื่องสำนวน โวหาร (เนื้อหา ยาก แบบเข้มข้น) จะมีการสอบ ด้วยข้อสอบ 3 ชุด นักเรียนจะได้สอบทั้งหมด แต่จะได้เลือกชุดที่คะแนนดีที่สุด มาเป็นคะแนนเก็บ ดังนั้นรอลุ้นชุดที่ 3 ได้ทำไว้แล้วอย่างเรียบง่าย และนักเรียนผ่านการสอน การสอบ หลายครั้ง จึงเป็นชุดสุดท้ายที่ง่ายที่สุด สอบภายในสัปดาห์นี้ (รอลุ้น)
2. งานในแฟ้ม อย่าลืมส่ง จะลงคะแนนให้เห็นในเว็บนี้ ในสัปดาห์หน้า ทุกงานต้องเสร็จ และการอ่านเสริมนอกเวลา ควรอ่านจบเล่มได้แล้ว ขั้นตอนนี้ คือการสรุปการอ่าน ตามแบบที่กำหนด
3. นักเรียน จะต้องส่งงาน และพัฒนางาน ถ้าพบว่าคะแนนงาน ช้ินไหน น้อย ทำส่งมาใหม่ (คะแนนจะเพิ่มขึ้น)
ห้อง 6/1
ห้อง 6/2
ห้อง 6/4
ห้อง 6/5
หมายเหตุ ....คะแนนสอบทุกครั้ง เต็ม 50 คะแนน
Subscribe to:
Posts (Atom)