Teaching Thai

Teaching Thai
Rapin Chuchuen

Tuesday, December 27, 2011

ตัวอย่างชิ้นงานที่ 7

ตัวอย่าง งานที่ดี ที่สะท้อนให้เห็นสำนวน โวหาร ในหนังสืออ่านนอกเวลาของนักเรียน






                                                                       ตัวอย่าง  โวหารจากชัินงานที่ 7
                                               สวนเที่ยงคืน (Tom’s midnight Garden)


เร็ว! เร็ว! บ้านเหมือนจะกระซิบอยู่รอบๆ ตัวเขา เวลากำลังผ่านไป... ผ่านไป...

ทอมเปิดประตูกว้าง ปล่อยให้แสงจันทร์ทะลักเข้ามา---เจิดจ้าราวแสงอรุณสีขาวก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้นเต็มที่

เป็นอุปมาโวหาร เพราะว่า เปรียบแสงจันทร์ให้เหมือนกับแสงอาทิตย์




“ครอบครัวของเขาน่าเศร้ามาก แต่เธอต้องสัญญานะว่าจะไม่ไปบอกใครนะ ถ้าฉันเล่าให้ฟัง”

“เขามีพี่ชายคนเดียว วันหนึ่งสองพี่น้องต่อสู้กันในทุ่งนา---ตอนนั้นก่อนที่เขาจะมาเป็นคนสวนที่นี่ พี่ชายของเขาอิจฉาเขามาก และวันหนึ่ง...ในทุ่งนา...ทั้งสองต่อสู้กัน เอ้อ พี่ชายของเขาเล่นงานเขา---ด้วยอาวุธ---อย่างโหดเหี้ยม



เขากับเธอเสกตต่อไป ดวงอาทิตย์สีจางๆ เจิดจ้าเริ่มคล้อยต่ำลง เงาดำของแฮตตี้โฉบอยู่ทางขวา บนพื้นน้ำแข็งที่สว่างพร่างเคืองตา บางครั้งเขาทั้งสองจะเสกตกลางแม่น้ำ แต่บางครั้งก็แฉลบออกไปทางริมตลิ่งเลียบแนวที่น้ำท่วมถึง มีเพียงต้นวิลโลว์ตามริมฝั่งแม่น้ำเท่านั้นที่จับตาดูอยู่ น้ำแข็งส่งเลียงเปรี๊ยะๆ ขณะที่พวกเขาผ่านไป

เป็นพรรณนาโวหาร เพราะว่า ได้อธิบายในเห็นภาพระหว่างที่พวกเขาเสกต


                                     เป็นบุคลาธิษฐานโวหาร เพราะว่า เปรียบให้ต้นวิลโลว์มีชีวิต
                                              เธอทำตาโตเป็นไข่ห่านใส่เขา เป็นอติพจน์โวหาร


ข้อที่ควรแก้ไข
การตอบคำถาม ยังไม่ครบทุกข้อ
มีโวหารบังคับ อยู่ 5 โวหารทิ่เรียน ควรหาและนำมาใส่ให้ครบ


ชิ้นงานที่ 7

ด.ญ. พรนัชชา สวนจิตร  ป.6/5 เลขที่ 19

































































ตัวอย่างชิ้นงานที่ 7

ตัวอย่าง งานที่ดี ที่สะท้อนให้เห็นสำนวน โวหาร ในหนังสืออ่านนอกเวลาของนักเรียน






                                                                       ตัวอย่าง  โวหารจากชัินงานที่ 7
                                               สวนเที่ยงคืน (Tom’s midnight Garden)


เร็ว! เร็ว! บ้านเหมือนจะกระซิบอยู่รอบๆ ตัวเขา เวลากำลังผ่านไป... ผ่านไป...

ทอมเปิดประตูกว้าง ปล่อยให้แสงจันทร์ทะลักเข้ามา---เจิดจ้าราวแสงอรุณสีขาวก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้นเต็มที่

เป็นอุปมาโวหาร เพราะว่า เปรียบแสงจันทร์ให้เหมือนกับแสงอาทิตย์




“ครอบครัวของเขาน่าเศร้ามาก แต่เธอต้องสัญญานะว่าจะไม่ไปบอกใครนะ ถ้าฉันเล่าให้ฟัง”

“เขามีพี่ชายคนเดียว วันหนึ่งสองพี่น้องต่อสู้กันในทุ่งนา---ตอนนั้นก่อนที่เขาจะมาเป็นคนสวนที่นี่ พี่ชายของเขาอิจฉาเขามาก และวันหนึ่ง...ในทุ่งนา...ทั้งสองต่อสู้กัน เอ้อ พี่ชายของเขาเล่นงานเขา---ด้วยอาวุธ---อย่างโหดเหี้ยม



เขากับเธอเสกตต่อไป ดวงอาทิตย์สีจางๆ เจิดจ้าเริ่มคล้อยต่ำลง เงาดำของแฮตตี้โฉบอยู่ทางขวา บนพื้นน้ำแข็งที่สว่างพร่างเคืองตา บางครั้งเขาทั้งสองจะเสกตกลางแม่น้ำ แต่บางครั้งก็แฉลบออกไปทางริมตลิ่งเลียบแนวที่น้ำท่วมถึง มีเพียงต้นวิลโลว์ตามริมฝั่งแม่น้ำเท่านั้นที่จับตาดูอยู่ น้ำแข็งส่งเลียงเปรี๊ยะๆ ขณะที่พวกเขาผ่านไป

เป็นพรรณนาโวหาร เพราะว่า ได้อธิบายในเห็นภาพระหว่างที่พวกเขาเสกต


                                     เป็นบุคลาธิษฐานโวหาร เพราะว่า เปรียบให้ต้นวิลโลว์มีชีวิต
                                              เธอทำตาโตเป็นไข่ห่านใส่เขา เป็นอติพจน์โวหาร


ข้อที่ควรแก้ไข
การตอบคำถาม ยังไม่ครบทุกข้อ
มีโวหารบังคับ อยู่ 5 โวหารทิ่เรียน ควรหาและนำมาใส่ให้ครบ


ชิ้นงานที่ 7

ด.ญ. พรนัชชา สวนจิตร  ป.6/5 เลขที่ 19

































































Sunday, December 18, 2011

ตัวอย่างชิ้นงานที่ ๖ "ศึกสายเลือด"

สวัสดีนักเรียนทุกคน
     ชิ้นงานที่ ๖ ที่ครูได้สั้งให้นักเรียนทำนั้น มีนักเรียนหลายคนกังวลว่าทำงานชิ้นนี้ไม่ได้ และไม่มีตัวอย่างให้ดู ครูจึงได้นำชิ้นงานของเพื่อนที่สวยงาม น่าสนใจ และมีความคิดสร้างสรรค์ มาให้นักเรียนดูเพื่อเป็นแนวทางในการทำงาน...ขอให้นักเรียนทุกคน ทำงานให้เต็มที่







ตัวอย่างชิ้นงานที่ ๖ "ศึกสายเลือด"

สวัสดีนักเรียนทุกคน
     ชิ้นงานที่ ๖ ที่ครูได้สั้งให้นักเรียนทำนั้น มีนักเรียนหลายคนกังวลว่าทำงานชิ้นนี้ไม่ได้ และไม่มีตัวอย่างให้ดู ครูจึงได้นำชิ้นงานของเพื่อนที่สวยงาม น่าสนใจ และมีความคิดสร้างสรรค์ มาให้นักเรียนดูเพื่อเป็นแนวทางในการทำงาน...ขอให้นักเรียนทุกคน ทำงานให้เต็มที่







คะแนนทดสอบย่อยวิชาภาษาไทย ครั้งที่ 1-4

     ก่อนอื่น ต้องขอบคุณอาจารยประจักษ์ ที่ช่วยเรียบเรียงคะแนนให้ 
หลังจากเห็นคะแนนกันแล้ว อาจารย์คิดว่าหลายคนคงตกใจ หมดหวัง ท้อใจ หรือไม่  ก็ชิงชัง วิชาภาษาไทย หรือเจ้าของวิชา  ทั้งหมดที่กล่าวมานี้  ยังไม่ใช่ หนทางสุดท้าย คะแนนเป็นเพียงเครื่องมือในการตรวจสอบความรู้ของนักเรียนในบางด้านของเนื้อหาเท่านั้น
และครูมั่นใจว่านักเรียนยังมี อีกหลายด้านที่ดี และมีความสำเร็จ จงอย่าลช้เลิกความตั้งใจ
ก่อนอื่นต้องเข้าใจวิธีการเก็บคะแนนของอาจารย์
1.  ในเรื่องสำนวน โวหาร (เนื้อหา ยาก แบบเข้มข้น) จะมีการสอบ ด้วยข้อสอบ 3 ชุด นักเรียนจะได้สอบทั้งหมด แต่จะได้เลือกชุดที่คะแนนดีที่สุด มาเป็นคะแนนเก็บ ดังนั้นรอลุ้นชุดที่ 3 ได้ทำไว้แล้วอย่างเรียบง่าย และนักเรียนผ่านการสอน การสอบ หลายครั้ง จึงเป็นชุดสุดท้ายที่ง่ายที่สุด สอบภายในสัปดาห์นี้ (รอลุ้น)
2. งานในแฟ้ม อย่าลืมส่ง จะลงคะแนนให้เห็นในเว็บนี้ ในสัปดาห์หน้า  ทุกงานต้องเสร็จ และการอ่านเสริมนอกเวลา ควรอ่านจบเล่มได้แล้ว ขั้นตอนนี้ คือการสรุปการอ่าน ตามแบบที่กำหนด
3. นักเรียน จะต้องส่งงาน และพัฒนางาน ถ้าพบว่าคะแนนงาน ช้ินไหน  น้อย ทำส่งมาใหม่ (คะแนนจะเพิ่มขึ้น)
  




 ห้อง 6/1




ห้อง 6/2



ห้อง 6/4



 ห้อง 6/5



หมายเหตุ ....คะแนนสอบทุกครั้ง เต็ม 50 คะแนน

ในกรณีที่ข้อสอบชุดใดที่สอบไปแล้วไม่ถึงหรือมากกว่า 50 คะแนนนั้น ครูผู้สอนจะดำเนินการสอบเพิ่มเพื่อปรับคะแนนให้เป็น 50คะแนน ทั้งนี้จะแจ้งนักเรียนในชั่วโมงเรียนอีกครั้งหนึ่ง


คะแนนทดสอบย่อยวิชาภาษาไทย ครั้งที่ 1-4

     ก่อนอื่น ต้องขอบคุณอาจารยประจักษ์ ที่ช่วยเรียบเรียงคะแนนให้ 
หลังจากเห็นคะแนนกันแล้ว อาจารย์คิดว่าหลายคนคงตกใจ หมดหวัง ท้อใจ หรือไม่  ก็ชิงชัง วิชาภาษาไทย หรือเจ้าของวิชา  ทั้งหมดที่กล่าวมานี้  ยังไม่ใช่ หนทางสุดท้าย คะแนนเป็นเพียงเครื่องมือในการตรวจสอบความรู้ของนักเรียนในบางด้านของเนื้อหาเท่านั้น
และครูมั่นใจว่านักเรียนยังมี อีกหลายด้านที่ดี และมีความสำเร็จ จงอย่าลช้เลิกความตั้งใจ
ก่อนอื่นต้องเข้าใจวิธีการเก็บคะแนนของอาจารย์
1.  ในเรื่องสำนวน โวหาร (เนื้อหา ยาก แบบเข้มข้น) จะมีการสอบ ด้วยข้อสอบ 3 ชุด นักเรียนจะได้สอบทั้งหมด แต่จะได้เลือกชุดที่คะแนนดีที่สุด มาเป็นคะแนนเก็บ ดังนั้นรอลุ้นชุดที่ 3 ได้ทำไว้แล้วอย่างเรียบง่าย และนักเรียนผ่านการสอน การสอบ หลายครั้ง จึงเป็นชุดสุดท้ายที่ง่ายที่สุด สอบภายในสัปดาห์นี้ (รอลุ้น)
2. งานในแฟ้ม อย่าลืมส่ง จะลงคะแนนให้เห็นในเว็บนี้ ในสัปดาห์หน้า  ทุกงานต้องเสร็จ และการอ่านเสริมนอกเวลา ควรอ่านจบเล่มได้แล้ว ขั้นตอนนี้ คือการสรุปการอ่าน ตามแบบที่กำหนด
3. นักเรียน จะต้องส่งงาน และพัฒนางาน ถ้าพบว่าคะแนนงาน ช้ินไหน  น้อย ทำส่งมาใหม่ (คะแนนจะเพิ่มขึ้น)
  




 ห้อง 6/1




ห้อง 6/2



ห้อง 6/4



 ห้อง 6/5



หมายเหตุ ....คะแนนสอบทุกครั้ง เต็ม 50 คะแนน

ในกรณีที่ข้อสอบชุดใดที่สอบไปแล้วไม่ถึงหรือมากกว่า 50 คะแนนนั้น ครูผู้สอนจะดำเนินการสอบเพิ่มเพื่อปรับคะแนนให้เป็น 50คะแนน ทั้งนี้จะแจ้งนักเรียนในชั่วโมงเรียนอีกครั้งหนึ่ง