Teaching Thai

Teaching Thai
Rapin Chuchuen

Monday, June 2, 2014

รายวิชาการอ่านเชิงวิเคราะห์

รายวิชาภาษาไทย 1/2557

นักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจต้องการทราบ
เกียวกับเน้ือหาวิชาที่สอนในเทอมนี้ สามารถดูได้จากรายวิชาที่ลงไว้ในนี้คะ

โรงเรียนสาธิต พิบูลบำเพ็ญมหาวิทยาลัยบูรพา
ประมวลรายวิชา (Course syllabus)

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย                                        ชั้นประถมศึกษาปีที่6                         รายวิชา เลือก
รหัสวิชา  16201                                                                  ชื่อรายวิชา ภาษาไทย
จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์                                                  จำนวน 40 ชั่วโมง/ปีการศึกษา        
           อาจารย์ ผู้สอน   ผศ. ระพิน  ชูชื่น              
คำอธิบายรายวิชา               
         อธิบายคำ รู้จุดมุ่งหมายในการอ่าน การตั้งคำถามเพื่อให้ค้นหาคำตอบ การสนทนาเกี่ยวกับเค้าโครงเรื่องที่จะให้อ่าน สนทนาเกี่ยวกับภาพ หรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องที่อ่าน กำหนดเนื้อหาและเวลาอ่านอย่างเหมาะสม มีกิจกรรมต่อเนื่องหลังจากการอ่าน เขียนสรุปเรื่องราวเพื่อทดสอบความเข้าใจ    อ่านออกเสียงซ้ำในเนื้อหา ลำดับเหตุการณ์ในเรื่องที่อ่าน เล่าโดยใช้คำพูดของตนเอง การบอกเล่า        ความทรงจำจากการอ่านในสิ่งที่เฉพาะเจาะจงได้  บอกข้อเท็จจริง รายละเอียด ชื่อ สถานที่ เหตุการณ์ วันที่  ปฏิบัติตามคำสั่งหรือข้อเสนอแนะหลังการอ่านได้ รู้จักแยกข้อเท็จจริง ความคิดเห็น
หรือจินตนาการได้      รวมข้อมูลใหม่กับข้อมูลที่มีอยู่แล้วได้ การเลือกความหมายที่ถูกต้องและนำไปใช้ได้ อ่านเพื่อเก็บใจความสำคัญ อ่านเพื่อศึกษารายละเอียดที่สำคัญ อ่านเพื่อศึกษาคำแนะนำต่าง ๆ อ่านเพื่อคาดการณ์ อ่านเพื่อศึกษาคุณค่า
ของสิ่งที่อ่าน การวิเคราะห์ ตลอดจนมีการประเมินคุณค่าของหนังสือ
โดยใช้กระบวนการอ่าน  กระบวนการคิดวิเคราะห์และสรุปความ กระบวนการแสวงหาความรู้  กระบวนการกลุ่ม  การประเมินค่า กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กระบวนการสื่อความ กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการเขียน  การฝึกปฏิบัติ  อธิบาย บันทึก การตั้งคำถาม  ตอบคำถาม ใช้ทักษะการฟัง  การดูและการพูด  พูดแสดงความคิดเห็น  กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด 
เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจและสื่อสารได้ถูกต้อง มีมารยาทในการอ่าน เขียน ฟัง ดู และพูด สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีนิสัยรักการอ่านหนังสือ มีเจคติที่ดีต่อภาษาไทยและภูมิใจในภาษาไทย       


             ผลการเรียนรู้
1.สามารถ สรุปความ ตีความ หรือเข้าใจในสิ่งที่อ่านได้อย่างถ่องแท้
2.เข้าใจความสำคัญขององค์ประกอบของการอ่าน
3.สามารถเขียน สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านวิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบได้
4.อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อประยุกต์ใช้        ในชีวิตจริงได้
5.พูดแสดงความคิดเห็น  กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด  เพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สื่อสารได้ถูกต้อง
6.  อ่านออก อ่านคล่อง อ่านเข้าใจเรื่อง อ่านแยกแยะชนิดของข้อความ อ่านแล้วตีความหรือวินิจฉัยสาระได้    
       7สามารถบอกคุณค่า และแนวคิด ของเรื่องที่อ่านได้
       8.  รู้จักเลือกหนังสืออ่าน ที่เหมาะสม และสร้างนิสัยที่ดีในการอ่าน           
       9.  สามารถวิเคราะห์ทรรศนะของผู้แต่งและเนื้อหาได้
      10.  สามารถพิจารณาทั้งจุดดีและจุดด้อยของหนังสือด้วยใจเป็นธรรม ปราศจากอคติ

รวมทั้งหมด                   10        ผลการเรียนรู้

4. การวัดและประเมินผล

4.1  อัตราส่วนของคะแนนวัดผลระหว่างเรียน กับ คะแนนวัดผลปลายภาคเรียน  70:30 ดังนี้
4.2 การวัดผลระหว่างภาคเรียน                                                                       70 %
                                4.1.1 ชิ้นงาน และการปฏิบัติ                                                           50 %
4.1.2 การสอบย่อย                                                                              10 %
4.1.3 การตรวจแบบฝึกหัด /สมุดจดงาน                                        5 %
4.1.4 คะแนนกลุ่ม                                                                               5%
       4.2 การวัดผลปลายภาคเรียน                                                                   30 %

5.   เอกสาร/ตำรา ประกอบการสอนและหนังสืออ่านประกอบ

1.  เว็บภาษาไทย ป.6  ของอาจารย์ ระพิน ชูชื่น   http://teacherrapin.blogspot.com/
              2.  E-book ภาษาไทย ป.6 ของ อาจารย์ ระพิน ชูชื่น (สามารถโหลดได้ จาก https://app.box.com/s/xkiwt4c75nw3wsn7yox5 )
             3.  เอกสารประกอบการสอน จากสื่อออนไลน์
6.   เกณฑ์การประเมินผล
                ต่ำกว่า 50 %                         ได้เกรด    0                          50 % - 54 %                       ได้เกรด    1
                55 % - 59 %                        ได้เกรด    1.5                       60 % - 64 %                        ได้เกรด    2
65 % - 69 %                        ได้เกรด    2.5                       70 % - 74 %                        ได้เกรด    3
75 % - 79 %                        ได้เกรด    3.5                       80 % ขึ้นไป                            ได้เกรด    4


No comments:

Post a Comment