Teaching Thai

Teaching Thai
Rapin Chuchuen

Saturday, October 17, 2009

ตัวอย่างชิ้นงาน ภาษาไทย























2. ผลการประกวดเรียงความและบทความทางอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับ

การปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ ๔ ประจำปี ๒๕๕๑

รางวัลชมเชยระดับประถมศึกษา

“สุขภาพดี ชีวีมีสุข”

สุขภาพดีนั้นไซร้ไม่มีขาย เงินมากมายซื้อไม่ได้ต้องสร้างหา

จะดีได้ทั้งใจและกายา ต้องสร้างมาทุกวันพลันสุขมี

เริ่มจากทานอาหารดีมีประโยชน์ อารมณ์โกรธทิ้งไปมีไมตรี

ออกกำลังกายมีเพื่อนที่ดี ร่วมทำชีวีดีวันนี้เลย

เราทุกคนต่างปรารถนาที่จะมีสุขภาพที่ดี และชีวิตที่มีความสุขกันทุกคน แต่จะมีสักกี่คนในยุคปัจจุบันนี้ ที่สามารถเข้าใจอย่างถ่องแท้และปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน แล้วคุณเป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่าคะ

สุขภาพเป็นสิ่งที่ไม่มีใคร นอกจากตัวเราเท่านั้นเป็นผู้กำหนด เป็นสิ่งที่เราเลือกได้ แต่เราได้เลือกแล้วหรือยัง มองย้อนกลับไปดูว่าที่ผ่านมา เราดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องหรือเปล่า เราสนใจเรื่องอาหารการกินมากน้อยแค่ไหน เรากินเพื่ออยู่ไปวันๆ หรือเรามีความสุขกับการกินจนมากเกินไป ถ้าเป็นเช่นนั้น คงถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องรีบปรับตัวและไม่ปล่อยละเลยกับการดูแลรักษาสุขภาพ ให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะหากเป็นปัญหาขึ้นมาแล้ว อาจสายเกินแก้

การมีสุขภาพดีนั้น ต้องเริ่มจากวิธีคิด และปฏิบัติตนในชีวิตประจำวัน นั่นหมายถึงต้องทำทุกวัน ผู้คนสมัยนี้มักจะตามใจตัวเองในการกิน นึกอยากจะกินอะไรก็ตามใจตัวแสวงหามากินจนได้ โดยหลัก ๆที่มองเห็นคือ กินทุกอย่างที่ชอบ กินไม่ได้สัดส่วนของอาหาร กินครั้งละมากๆ ถ้าถูกปากและมักจะกินตลอดเวลาถ้ามีโอกาสแต่ ที่ถูกต้อง และควรปฏิบัติ คือ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ ๕ หมู่ ในทุกๆมื้อ กินให้หลากหลายไม่ซ้ำซาก เพื่อความเพียงพอของสารอาหาร และไม่สะสมสารพิษในร่างกาย ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เพราะจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคมากมายเช่นโรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง และรวมถึงโรคหัวใจ ซึ่งคนไทยมีอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมากมาย ควรรับประทานปลาและเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ ถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ คนทั่วไปที่สุขภาพดีไม่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูงกินไข่ได้วันละ ๑ ฟอง ผู้สูงอายุกินไข่ได้วันเว้นวัน ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ควรรับประทานเป็นประจำ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสหวานจัด และเค็มจัดเพื่อลดความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาหารต้องสะอาดปราศจากสารปนเปื้อน งดดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ รับประทานพืชผักให้มากและกินผลไม้เป็นประจำ เพื่อให้ได้วิตามิน ใยอาหารและสารป้องกันอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ควรดื่มน้ำที่สะอาดอย่างน้อย ๘-๑๐ แก้ว

การออกกำลังกายก็สำคัญ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ วัน ครั้งละ ๓๐ นาทีขึ้นไปเพื่อให้เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงหัวใจมากยิ่งขึ้น

หากคุณไม่ค่อยมี เวลาออกกำลังกาย ควรใช้เครื่องทุ่นแรงให้น้อยลง เช่น ควรเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์ หรือ ทำงานบ้านเอง เป็นการออกกำลังการที่

ถึงอย่างไรก็ตามจิตใจเป็นก็สิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เราต้องรู้จักมองโลกในแง่ดี อย่าคาดหวังกับสิ่งใดๆให้สูงมาก ควรทำงานหรือกิจกรรมการงานที่ชอบและถนัด ทำด้วยใจรัก มีความเมตตา และเป็นมิตรที่ดีกับทุกคน เราก็จะไม่เครียดกับชีวิตประจำวัน นอนก็หลับสบาย พักผ่อนได้เต็มที่ จิตใจดี ร่างกายก็จะดีตามไปด้วย แต่ในปัจจุบันนี้ชีวิตประจำวันของเราต้องรีบ ต้องแข่งขัน บางคนทำงานหนักมากเพราะต้องการได้เงินมาก จนละเลยการดูแลตนเอง เพราะคิดว่ามีเงินจะซื้อได้ทุกอย่าง แต่ลืมคิดไปว่ามีเงินมากมายนั้นก็หาซื้อสุขภาพที่ดีไม่ได้ หรือจะซื้อชีวิตใครสักคนก็ไม่ได้เช่นกัน

หากวันนี้คุณอยากมีสุขภาพดีและชีวีมีสุข คุณก็อย่าลืมที่จะใส่ใจและสำรวจตัวคุณเอง ว่า วันนี้คุณได้ให้สิ่งที่ดีกับตัวคุณเองแล้วหรือยัง ถ้ายัง อย่าผลัดวันประกันพรุ่งนะคะ เริ่มตั้งแต่วันนี้เพื่อสุขภาพดี ชีวีมีสุขตลอดไปค่ะ

_______________________________________________________________________

แหล่งที่มา: 1. หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ออนไลน์ วันเสาร์ที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙

2. บทความมติชน ตอนที่ ๓ ประจำวันอาทิตย์ที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๔๖

โดย รศ.ดร. ปรไพศรี ศิริจักรวาล สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล



ด.ญ. อธิชา ขำวิลัย ป.๖/๕

..............................................................................................................................................................................





3. ตัวอย่างใบเลือกหนังสือ





ใบเลือกอ่านหนังสือ





ชื่อหนังสือ......................................................................................

ผู้แต่ง..............................................................................................

เริ่มอ่าน...........................................................................................

คาดว่าจะอ่านจบ.............................................................................

มีหน้าทั้งหมด.................................................................................

ผู้อ่านหนังสือ..................................................................................

สาเหตุที่เลือกหนังสือเล่มนี้.............................................................

..................................................................................................

3. บันทึกการอ่าน



ตัวอย่างบันทึกการอ่านหนังสือ





ชื่อเรื่อง ............................................

เริ่มอ่านเมื่อ .........................................

อ่านจบเมื่อ ...............................................

ก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้ฉันคิดว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะเกี่ยวกับ

......................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................



ตัวละครในเรื่อง. ............................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................

ฉันชอบ

.......................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................

ฉันไม่ชอบ

......................................................................................................................................................................

ฉันน่าจะเปลี่ยน.......................................................................





ศัพท์ที่น่าสนใจ...........................................................................

เหตุผลที่เลือกอ่านหนังสือเล่มนี้

......................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................

........................................................................................................................................................

หลังอ่านหนังสือจบตอนที่หนึ่งแล้ว

......................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................

........................................................................................................................................................

หลังจากที่คุณอ่านหนังสือไปได้ครึ่งเล่ม

......................................................................................................................................................................... .........................................................................................................................................................

เมื่อคุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบลง

.......................................................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................................................

ตัวอย่างงานเขียน เรียงความ เกี่ยวกับวัดหยุดปิดเทอม



วันปิดเทอมนะ



ในวันปิดเทอมวันแรกเป็นวันที่น่าเบื่อมากเพราะแทนที่พอปิดเทอมแล้วจะได้เล่นเกมไปเที่ยวหรือแม้แต่ไปต่างจังหวัดแต่ก็ไปไม่ได้เพราะเป็นหวัดใน2สัปดาห์เป็นอะไรที่น่าเบื่อมากแต่ก็ยังมีเพื่อนเป็นห่วงชวนไปดูหนัง(ไม่รู้ว่าเป็นห่วงหรือไม่มีเพื่อนไปดู)นั้นก็คือมีนได้ชวนไปดูหนังเรื่องรถไฟฟ้ามาหานะเธอตอนแรกก็ตอบตกลงแต่พอถึงวันที่จะไปดูก็ไม่ได้ดูแล้วครั้งที่2ก็ไม่ได้ดูก็เลยทำให้หงุดหงิดมากไปที่เดียวเลยทำให้เบื่อวันปิดเทอมมากๆแต่ก็มีวันที่สนุกคือพอ2สัปดาห์ก็หาย

ได้เล่นเกมได้ไปเที่ยวไปเที่ยวที่แหลมทองเล่นเกมคอมและเมื่อตกเย็นก็ขี่จักยานทุกวันทำแบบนี้ทุกวันก็สนุกมากแต่พอแหลมทองเปิดใหม่ก็ได้ไปเที่ยวกันในวันเสาร์ เพื่อนที่ไปคือคือแซน มีน แต่แซนกับมีนช้ามากๆๆตอนแรกบอก10:00ไปๆมาๆบอกแหลมทองเปิด10:30และพอ10:30แซนกับมีนก็บอกกำลังจะไปพอ11:00ก็เริ่มอารมณ์เสียเพราะตัวเองบอกว่ากำลังไปตั้งแต่10:30ก็ทำให้หมัดไส้พอโทรไปก็บอกว่านี้แซนๆบ้านอยู่พัทยาหรอมาช้ามาแหม่บอกว่าจะมา10:30เอาไป11:00และพอมาเจอกันเรา3คนก็ตรงไปที่ร้านบะหมี่หมายเลข8เรา3คนได้สั่งอาหารเสร็จสับพอเรากินอาหารเสร็จปุ๊บก็ได้จ่ายกันของแต่ละคนและพอเรากินเสร็จมีนกับแซนก็เหมือนว่าเห็นลิฟต์เป็นครั้งแรกขึ้นลงขึ้นลงอยู่ด้ายและในที่สุดก็ได้ไปกินไอติมร้านเบอรีไอซ์

พอไปแหลมทองเสร็จ1:00ก็ได้ไปเรีนกพิเศษที่เซ็นทรัลชลบุรีและก็ไปเรียนพิเศษในนั้นมีเราคนเด่วป.6นอกนั้นป.5ป.4ป.3ป.2 แต่ละคนชื่อบูล ใบเตย จูเนียกล้วย(เท่าที่จำได้นะ)และพอเรียนเสร็จก็ได้ไปดูหนังโรงเรื่องจี-ฟอส

เป็นเรื่องเกี่ยวกับหนู ตุ่น และแมลงต่างๆที่นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างเครื่องที่ทำให้สัต์วพวกนี้ฟังคนออกและพูดได้(เล่าตัวแรกๆ)

ปิดเทอมที่แสนสนุกและน่าเบื่อทำให้มี2ข้อที่อยากให้ได้เร็วๆคือเปิดเรียนเร็ว(อยากเจอเพื่อน)และก็ไม่อยากเปิดเรียน(เพราะกำลังสนุก)

ชนาธิป เดชขจร ป.6\4 เลขที่3





ตัวอย่างการเขียนบันทีการอ่าน









บันทึกการอ่านหนังสือ ชิ้นงานที่ 15/1



ชื่อเรื่อง ชีวิตเปลี่ยนได้ถ้าใจไม่ยอมแพ้

เริ่มอ่านเมื่อ 7 สิงหาคม พ.ศ.2552

อ่านจบเมื่อ 11 สิงหาคม พ.ศ.2552

ก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้ฉันคิดว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะเกี่ยวกับ

มุมมองและวิธีคิดที่จะทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงและมีความสุขได้ ด้วยใจที่ไม่ยอมแพ้

ตัวละครในเรื่อง

ซารา เรนเนอร์ อาซิม กามิซา ฯลฯ

ฉันชอบ

บทที่ 8 สุขได้แม้ไม่สำเร็จ มีคำพูดดีๆกล่าวไว้ว่า ความสำเร็จนำมาซึ่งความสุขก็จริง แต่การอยู่เหนือความสำเร็จหรือไม่หมกมุ่นติดยึดกับความสำเร็จต่างหากคือที่มา แห่งความสุขที่แท้จริง

ฉันไม่ชอบ

จำนวนหน้าน้อยไป

ฉันน่าจะเปลี่ยน

จำนวนหน้าของหนังสือน่าจะมากกว่านี้

ศัพท์ที่น่าสนใจ

ขออะไรก็ไม่ยากเท่า ขอโทษ

ให้อะไรก็ไม่ยากเท่า ให้อภัย

แต่ถ้าเราไม่รู้จักขอโทษและให้อภัย

ชีวิตจะมีความสุขได้อย่างไร

เหตุผลที่เลือกอ่านหนังสือเล่มนี้

พ่อซื้อให้ และรู้สึกว่าพออ่านเนื้อหาแล้วจะเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นได้

หลังอ่านหนังสือจบตอนที่หนึ่งแล้ว

รู้สึกเบื่อนิดๆ คิดว่าจะต้องเป็นหนังสือธรรมะแน่ๆเลย

หลังจากที่คุณอ่านหนังสือไปได้ครึ่งเล่ม

ตอนแรกคิดผิดมากๆ หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือธรรมะแต่เป็นหนังสือจิตวิทยาทั่วไปซึ่งสอดแทรกข้อคิดดีๆแฝงเอาไว้

เมื่อคุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบลง

ไม่น่าเบื่ออย่างตอนแรก ช่วงหลังๆจะมีเนื้อเรื่องตัวอย่างของความดีของหลายๆคน สามารถนำข้อคิดนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทำให้เราใจเย็นลง สุขุมมากขึ้น



No comments:

Post a Comment